Heo/Lợn (Từ điển biểu tượng Trung Quốc )

Trư

image988

Heo đứng cuối trong 12 loài vật trong hoàng đạo Trung Quốc: nó biểu tượng cho sức mạnh.

Loài heo của người Trung Quốc có thể có màu đen hoặc trắng. Cha đẻ của dân tộc Khiết Đan, một dân tộc không phải người Trung Quốc tới từ Mãn Châu nhằm thống trị những khu vực rộng lớn vùng Hoa Bắc từ năm 916 tới năm 1122 được cho là có đầu heo. Vì lí do này  dường như người Khiết Đan không ăn thịt heo. Cả những tín đồ Hồi giáo người Trung Quốc cũng không ăn thịt heo để giữ giáo huấn Hồi giáo phổ quát. Vì thần  Huyền Thiên là một tín đồ Hồi giáo, người ta không được cúng thịt heo trong lễ hiến tế. Những cô gái không được ăn chân giò vì điều đó ngụ ý việc mang thai; người ta cho phụ nữ có thai  ăn món này, tuy nhiên, vì chân giò được cho là bổ dưỡng cho cả mẹ và đứa bé chưa sinh. “Ăn  heo quay” là ẩn dụ chỉ sự giao hợp.

image990

Con heo là dấu hiệu của may mắn trong một kỳ thi

“ Heo-sông” (he zhu/hà trư) là một loại bào ngư hoặc con trai, thực ra nó có thể rất độc nhưng người Trung Quốc rất chuộng ăn thịt loài này.

Trịnh Kha dịch

Bình Phước, 31/1/2019

 

 Nguồn: Wolfram Eberhard, J. E. “ Pig” Dictionary of Chinese Symbols: Hidden Symbols in Chinese Life and Thought. Translated from the German by G. L. Campbell . Routledge & Kegan Paul.1986

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận về bài viết này