Kịch: Nữ ca sĩ hói đầu -P4 (Eugène Ionesco)

BÀ MARTIN: Không bao giờ.

ÔNG MARTIN: Không hoàn toàn là như thế.

ÔNG SMITH: Sự thật là điều đó sai. Khi nghe thấy chuông cửa reo thì phải có ai đó.

BÀ  SMITH: Anh ấy sẽ không tự nhận là mình sai đâu.

BÀ MARTIN: Chồng tôi cũng thường xuyên cứng đầu như vậy.

ÔNG SMITH: Ngoài đó có người.

ÔNG MARTIN: Có thể lắm.

BÀ SMITH [với chồng]: Không

ÔNG SMITH: Có

BÀ SMITH: Em nói là  không. Trong bất kể trường hợp nào anh sẽ không làm em bực mình vì những thứ không đâu như vậy .Nếu anh muốn biết hãy tự mình ra xem.

ÔNG SMITH: Anh sẽ đi.

[Bà Smith nhún vai. Bà Martin hất đầu]

ÔNG SMITH [mở cửa ] Ồ xin chào. [Ông ta liếc nhìn  Bà Smith và gia đình Martin,tất cả đều ngạc nhiên ] Đó là đội trưởng đội cứu hỏa!

ĐỘI TRƯỞNG ĐỘI CỨU HỎA!: [Dĩ nhiên ông ta đang bận đổng phục và đội một chếc mũ bảo hiểm sáng bóng to chảng]: Xin chào quí vị [Gia đình Smith và gia đình Martin  vẫn chưa hết kinh ngạc. Bà Smith hơi nghiêng đầu, có vẻ tức giận, không đáp lại lời chào.] Xin chào bà Smith.Bà có vẻ không được vui.

BÀ SMITH: Ồ!

ÔNG SMITH: Ông thấy thế vì vợ tôi  có phần buồn  khi biết mình đã nhận định sai.

ÔNG MARTIN: Ông bà  Smith vừa cãi nhau  thưa ông đội trưởng đội cứu hỏa.

BÀ SMITH [nói với ông  Martin]: Không phải chuyện của ông!

[Nói với ông  Smith:] Em xin anh đừng để người ngoài can thiệp vào nội bộ gia dình chúng ta.

ÔNG SMITH: Ồ em yêu không quá nghiêm trọng thế đâu. Ông đội trưởng đội cứu hỏa là bạn cũ của nhà ta.. Mẹ ông ta từng tán tỉnh anh và anh biết bố ông ta.Ông ta còn yêu cầu anh (nếu có) thì gả con gái cho ông ấy  .Và ông ta chết trong khi chờ đợi.

ÔNG MAR TIN: Đó cũng không phải chuyện của ông,thưa ông.

ĐỘI TRƯỞNG ĐỘI CỨU HỎA: Chuyện gì vậy?

BÀ SMITH: Chồng tôi đang cố gây chú ý. ..

ÔNG SMITH: Không,chính em ấy chứ

ÔNG MARTIN: Vâng chính là bà ta.

BÀ MARTIN: Không chính ông ta mới đúng.

ĐỘI TRƯỞNG ĐỘI CỨU HỎA: Xin đừng kích động. Bà nói trước bà Smith.

BÀ SMITH: Vâng,như vậy đấy. Thật khó cho tôi có thể nói thẳng với ông, nhưng một người lính cứu hỏa thì cũng giống như một giáo sĩ để xưng tội.

ĐỘI TRƯỞNG ĐỘI CỨU HỎA: Thì sao chứ?

BÀ SMITH: Chúng tôi cãi nhau bởi vì chồng tôi nói rằng mỗi lần chuông cửa reo nghĩa là có người ở bên ngoài.

ÔNG MARTIN: Hợp lí lắm chứ

BÀ SMITH: Còn tôi thì cho rằng khi chuông cửa reo nghĩa là chả có ai cả

BÀ MARTIN: Nghe có vẻ hơi lạ.

BÀ SMITH: Nhưng nó đã được chứng minh không bởi lí thuyết mà là từ chính thực tế.

ÔNG SMITH: Sai bét bởi vì ông trưởng ban cứu hỏa đang hiện diện ở đây. Ông ta bấm chuông anh ra mở cửa và chính là ông ta.

BÀ MARTIN: Khi nào?

ÔNG MARTIN: Ngay lúc này đây.

BÀ SMITH: Đúng thế nhưng chỉ khi anh nghe chuông reo tới lần thứ tư mới thực sự có người.Bốn lần thì không tính

BÀ MARTIN: Không được. Chỉ ba  lần đầu là không tính thôi.

ÔNG SMITH: Thưa ông đội trưởng đội cứu hỏa cho phép tôi hỏi ông một số điều được không?

ĐỘI TRƯỞNG ĐỘI CỨU HỎA: Xin mời.

ÔNG  SMITH: Khi tôi mở cửa và nhìn thấy ông, có phải chính ông đã bấm chuông?

ĐỘI TRƯỞNG ĐỘI CỨU HỎA: Vâng chính tôi.

ÔNG MARTIN: Ông đứng ở trước cửa? Và chính ông đã bấm chuông?

ĐỘI TRƯỞNG ĐỘI CỨU HỎA: Tôi không phủ nhận điều đó.

ÔNG SMITH [nói với vợ mình một cách đắc thắng]: Em thấy chưa anh nói đúng mà. Khi em nghe thấy chuông cửa reo thì phải có ai bấm chuông .Đương nhiên em không thể nói rằng ông đội trưởng cứu hỏa lại không phải là người .

BÀ SMITH: Dĩ nhiên là không. Em nhắc lại  rằng chỉ tính 3 lần đầu không tính lần thứ tư.

BÀ MARTIN: Khi chuông cửa reo lần đầu cũng chính là ông đúng không?

ĐỘI TRƯỞNG ĐỘI CỨU HỎA: Không,không phải tôi

BÀ MARTIN: Ông thấy không? Chuông cửa reo nhưng chả có ai cả.

ÔNG MARTIN: Có lẽ phải có người nào chứ?

ÔNG SMITH: Ông đứng ngoài cửa lâu không?

ĐỘI TRƯỞNG ĐỘI CỨU HỎA: 40 phút

ÔNG SMITH: Ông không thấy ai ư?

ĐỘI TRƯỞNG ĐỘI CỨU HỎA: Không ai cả,tôi chắc là vậy.

(Còn tiếp..)

Trịnh Ngọc Thìn dịch

Trả lời

