Truyện ngắn châu Phi: Xa cách – Ifeanyi Ogbo (Nigeria)

nàng thôi trả lời điện thoại của tôi.thoạt đầu điện thoại của nàng đổ chuông liên hồi trong khi tôi nhấp nhổm lắng nghe nhạc chờ của nàng và mong đợi giọng nàng sẽ cắt ngang giai điệu nhưng chuyện đó không bao giờ xảy ra.nhạc chờ thậm chí đã bị thay thế bởi một giọng nói đều đều, máy móc cho tôi biết là số máy tôi đang cố gọi là không khả dụng.

có vài đêm, tôi thề là tôi đã cảm thấy sự mệt mỏi trong cái giọng máy móc như thể nó đã phát chán phải lặp đi lặp lại câu “số máy bạn đang cố gọi là không khả dụng”.

nàng đã không còn trên Facebook và các tài khoản truyền thông xã hội một thời gian dài và trong khi gửi các tin nhắn lên tất cả các tài khoản tôi đã thâm nhập vào hộp lưu trữ và biết chút ít về lịch sử trực tuyến của nàng như ngày nàng tham gia Facebook: ngày 3 tháng 4 năm 2009.
tin đăng trên twitter đầu tiên của nàng: ngày 16 tháng 12 năm 2011.tài khoản Google plus mà nàng mở nhưng không bao giờ xử dụng, nàng tự mô tả bản thân trên trang thông tin cá nhân như một người nghiện sô-cô-la và bị ám ảnh bởi trẻ nhỏ. Và đó đúng là con người của nàng, nàng hay cả nghĩ về những chuyện nhỏ nhặt.
một tối sau giờ làm khi đang uống bia với Stanley, thằng bạn chí cốt của tôi, tôi vô tình để lộ ra là tôi đã cố liên lạc với nàng.mắt hắn mở to,ngạc nhiên.
“điên à”, hắn nói, tay phải cầm li bia để yên trong không khí.
“ gần một năm rồi, cậu cần phải tiếp tục”.
“tớ biết, tôi thì thào.
“và tớ biết chuyện này chưa kết thúc ở đây nhưng có lẽ cậu nên nghĩ đến việc rút lui hay một điều gì đó”, hắn nói tiếp.
“tớ sẽ làm”, tôi trả lời mập mờ, “nhân tiện, cậu có chú ý những điều mà tổng thống nói về vụ đánh bom ở Maiduguri , quả là lố bịch đúng không?” tôi hỏi, thay đổi chủ đề thành công.
không gì có thể chi phối tâm trí Stanley mạnh như những vấn đề thời sự.sau khi uống xong, tôi lái xe về nhà và đảo một vòng qua nhà nàng.tôi biết nàng không còn ở đó nữa nhưng tôi cho xe chạy chậm lại khi lái ngang cổng nhà nàng.ngày trước, nàng vội vã ra khỏi nhà cầm theo túi xách rồi bước vào trong xe ban cho tôi một nụ cười và mùi hương trên cơ thể nàng.
cũng có những ngày khi nàng cư xử với tôi một cách trầm lặng, ha ha! nhưng tôi chỉ hài lòng khi biết rằng nàng đang bên tôi và chúng tôi sắp giải quyết xong mọi chuyện.bây giờ mọi thứ chỉ là một kỉ niệm nhưng còn hơn cả hoài niệm nữa.
2h sáng và tôi không thể ngủ được.Tôi mở đài và chuyển sang thứ có vẻ là chương trình âm nhạc theo yêu cầu.người giới thiệu, một phụ nữ với giọng nói ngọt ngào, gọi ra một số cho những ai muốn yêu cầu.trong cơn bốc đồng tôi chộp lấy điện thoại và quay số.Tôi ngạc nhiên khi tôi nhận được chuông báo máy bận, điều đó khiến tôi tự hỏi liệu có bao nhiêu người đang thức vào lúc này trong thành phố.
tôi thử quay số lại và phía bên kia đổ chuông một hồi và ngay khi tôi nghĩ tới chuyện kết thúc cuộc gọi thì tôi lại nghe thấy tiếng bắt máy và giọng cô nàng ùa vào tai tôi.
“xin chàooooooooo, cám ơn vì đã gọi cho đài KIIS FM, bạn tên gì và bạn gọi từ đâu?”
“Tôi tên Leye, gọi từ yaba”, tôi đáp lại.
“chào mừng leye, bạn muốn tôi phát cho bạn bài hát nào và bạn muốn tặng bài hát đó cho ai?”
“time after time của Cyndi lauper”
“ ồ hay quá, thế bạn muốn tặng bài hát cho ai nào?”
“chioma”
“hôm nay là sinh nhật của cô ấy hay hôm này là một ngày lễ đặc biệt đối với cô ấy?”
“thực ra thì không phải chỉ vì..”
Tôi cúp cuộc gọi.Tôi không chắc là cô ta sẽ hiểu được.không ai hiểu được.Tôi tới bên cửa sổ và nhìn ra ngoài.thành phố đang nói thứ ngôn ngữ của những đường phố vắng tanh, ánh trăng trải trên những mái nhà và gió than thở.thế giới là một nơi xinh đẹp và đáng sợ vào lúc 2h sáng và thực là khó để có một mối liên hệ với người nào đó đã chết.

Trịnh Thìn dịch từ bản tiếng Anh

1/9/2015

Trả lời

